Cách tăng sức lan tỏa bài viết trên Facebook, Edgerank là gì?

4:33 AM

Cách tăng sức lan tỏa bài viết trên Facebook, Edgerank là gì? 8 10 72937 mạnh cường Nếu profile Facebook của bạn có 1000 Friend hoặc Fanepag...

Cách tăng sức lan tỏa bài viết trên Facebook, Edgerank là gì?Cách tăng sức lan tỏa bài viết trên Facebook, Edgerank là gì?

Nếu profile Facebook của bạn có 1000 Friend hoặc Fanepage của bạn được 1000 like. Khi bạn post 1 bài lên facebook bạn có nghĩ rằng tất cả 1000 tài khoản kia sẽ nhìn thấy bài viết trong newsfeed (trang chủ)  của họ? điều này hoàn toàn sai. Chỉ có 1 số tài khoản nhìn thấy được bài viết. Vậy tạo sao không phải là tất cả 1000 friend kia sẽ thấy bài viết. Bài viết sau sẽ trả lời cho bạn câu hỏi đó.
96% user không quay lại trang họ đã like sau lần đầu tiên viếng thăm trên tổng 100% user của một trang fan bất kì. Và bài viết của bạn được người hâm mộ đọc trên newsfeed của họ nhiều hơn là việc họ từ vào trang fan để đọc. Nhưng chỉ có 16% người hâm mộ thấy tin của bạn trên newsfeed của họ. Để cải thiện khả năng xuất hiện trên newsfeed của người hâm mộ bạn cần hiểu thuật toán edgerank của Facebook.

I. Edgerank là gì ?

Edgerank là thuật toán được sử dụng bởi facebook nhằm xác định “Nơi nào ?” và “Những bài viết nào ?” sẽ xuất hiện trên trang newsfeed của mỗi người dùng cá nhân. Có 3 biến chính được được sử dụng trong thuật toán: Affinity, Weight, Time-Decay.
Cách tăng sức lan tỏa bài viết trên Facebook, Edgerank là gì?

1. Affinity: Sự thân thuộc

Affinity biến số thể hiện mối quan hệ giữa người đọc và người viết. Mối quan hệ càng gần thì điểm càng cao. Theo cách này thì newsfeed của bạn sẽ yêu tiên xuất hiện những status của những người thân ví dụ: anh trai, em trai, vợ, chồng hơn là những người bạn mà bạn không mấy khi quan tâm. Hoặc bạn có thể hiểu rằng những người thương xuyên quan tâm đến bạn thì tin của bạn sẽ xuất hiện trên newsfeed của họ, nhưng nó không có nghĩa là của họ phải xuất hiện lại trên newsfeed của bạn.

2. Weight: Trọng số của Edge

Weight thể hiện loại tin bạn đăng. Nó có ý nghĩa là mỗi loại tin đăng như photos/videos, chia sẽ link, đoạn text có một mức độ điểm khác nhau. Mức độ điểm này được mô tả theo chiều như sau photos/videos chia sẽ Link chia sẽ Text. Ngoài ra điểm Weight còn phụ thuộc thêm vào tính tương tác của người dùng, nghĩa là nếu như một tin đăng được likes, comments, hoặc shares thì những tin này cũng được tăng điểm Weight.

3. Time-Decay

Time-Decay là một biến số thể hiện độ tuổi của tin. Bạn cứ tưởng tượng rằng mỗi bài đăng lên facebook đều có tuổi, và tại newsfeed của bạn liên tục xuất hiện các bài đăng trẻ tuổi vì các bài đăng trước đó liên tục mất giá trị Time-Decay. Mức độ mất giá trị tuổi phụ thuộc vào người dùng Facebook. Ví dụ : Nếu sau một tuần bạn mới đăng nhập. Thì những bài post từ vài ngày trước đó vẫn có khả năng xuất hiện trên newsfeed của bạn.

II. Cách tăng sức lan tỏa bài viết trên Facebook, Cách nâng cao Facebook Edgerank

1. Viết đoạn ngắn
Viết từ 100 đến 250 ký tự sẽ tăng được 60% likes, comments, và shares so với bài viết dài hơn 250 ký tự.
2 Sử dụng hình ảnh
Post album hình ảnh, hình ảnh, video sẽ tăng lần lượt 180%, 120% và 100% likes, comments và share so với post text.
3. Đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi hoặc điền vào chổ trống sẽ tăng 90% tương tác so với đoạn text thông thường.
4. Post hằng ngày
Nhớ rằng 96% người hâm mộ không trở lại trang fan của bạn. Nên đăng thường xuyên là cách duy nhất để tiếp cận họ.
5. Viết nội dung liên quan
Viết nội dung liên quan mà không trực tiếp đến thương hiệu của bạn là tốt nhất. Ví dụ bạn bán bánh viết về cách nướng bánh hoặc gói bánh, chứ không nên post về động vật, chính trị hay tôn giáo.
6. Đúng thời điểm
Kiểm tra các thời điểm khác nhau để tìm ra thời điểm tốt nhất cho khách hàng của bạn. Mọi người dùng Facebook nhiều nhất vào lúc 28h-22h. Và độ tuổi 18-24 hoạt động mạnh nhất trong các nhóm tuổi ở thời gian này.
nguồn
http://www.tinmoi.vn/

No comments: